ขอบัตรประจำตัวคนพิการ เตรียมเอกสารผิด = เสียเวลาฟรี!

การเตรียมเอกสารให้ถูกต้องครบถ้วนเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ประสงค์จะขอบัตรประจำตัวคนพิการ เพราะหากเอกสารไม่พร้อมหรือมีข้อผิดพลาด อาจทำให้เสียเวลาต้องเดินทางไปยื่นเรื่องซ้ำอีกหลายรอบ ซึ่งเป็นความลำบากโดยใช่เหตุ ดังนั้น ควรศึกษาให้แน่ใจก่อนว่าต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง จัดเตรียมให้พร้อม เพื่อให้การขอบัตรประจำตัวคนพิการเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว ไม่เสียเวลาเปล่า

ผู้มีสิทธิยื่นขอบัตรประจำตัวคนพิการ

บุคคลที่มีความบกพร่องหรือความผิดปกติทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา หรือพฤติกรรม ซึ่งเข้าข่ายเป็นคนพิการตามที่กฎหมายกำหนด มีสิทธิยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวคนพิการได้ ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถเข้าถึงสิทธิและสิทธิประโยชน์บัตรคนพิการที่พึงได้รับอย่างเท่าเทียม

คุณสมบัติของผู้มีสิทธิขอบัตรประจำตัวคนพิการ

ผู้ที่มีสิทธิยื่นขอบัตรประจำตัวคนพิการ ต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

  1. เป็นบุคคลสัญชาติไทย
  2. มีภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่ในประเทศไทยตามทะเบียนราษฎร
  3. มีความบกพร่องหรือข้อจำกัดในการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวันหรือเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคม เนื่องจากมีความบกพร่องทางการเห็น การได้ยิน การเคลื่อนไหว การสื่อสาร จิตใจ อารมณ์ พฤติกรรม สติปัญญา การเรียนรู้ หรือความบกพร่องอื่นใด

ประเภทความพิการและเงื่อนไข

กฎหมายแบ่งประเภทความพิการของผู้ที่จะขอบัตรประจำตัวคนพิการ ออกเป็น 7 ประเภท ได้แก่

  1. ความพิการทางการเห็น
  2. ความพิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย
  3. ความพิการทางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกาย
  4. ความพิการทางจิตใจหรือพฤติกรรม
  5. ความพิการทางสติปัญญา
  6. ความพิการทางการเรียนรู้
  7. ความพิการทางออทิสติก

เงื่อนไขความพิการในแต่ละประเภทจะมีระดับความรุนแรงแตกต่างกันไป ซึ่งแพทย์ผู้ตรวจจะเป็นผู้วินิจฉัยให้การรับรองความพิการ เพื่อนำมาใช้ประกอบในการขอบัตรประจำตัวคนพิการ

ขั้นตอนการขอบัตรประจำตัวคนพิการ

ผู้มีสิทธิ ต้องยื่นคำขอมีบัตรหรือต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการด้วยตนเองที่ศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพฯ หรือศูนย์บริการคนพิการระดับจังหวัด ในกรณีที่ไม่สามารถมายื่นคำขอได้ด้วยตัวเอง สามารถมอบอำนาจให้ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลคนพิการไปดำเนินการแทนได้ โดยเตรียมเอกสารต่างๆ ให้ครบถ้วน และชำระค่าธรรมเนียมตามที่กำหนด

เอกสารและหลักฐานที่ใช้ในการขอบัตรประจำตัวคนพิการ

เมื่อไปยื่นขอมีบัตรหรือต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการ ต้องเตรียมเอกสารหลักฐานให้พร้อม ดังนี้

  1. บัตรประจำตัวประชาชน
  2. ทะเบียนบ้าน
  3. รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว ถ่ายมาแล้วไม่เกิน 6 เดือน จำนวน 2 รูป (กรณีที่คนพิการไม่มาด้วยตนเอง)
  4. เอกสารรับรองความพิการที่ออกโดยสถานพยาบาลของรัฐ หรือเอกชนที่ได้รับอนุญาต
  5. หลักฐานของผู้ดูแล เช่น สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน (กรณีผู้ดูแลคนพิการไม่ได้ยื่นคำขอเอง)

ซึ่งรวมแล้วเป็นชุดเอกสารมาตรฐานที่ใช้ในการขอบัตรประจำตัวคนพิการ เพื่อแสดงตัวตน บ้านเลขที่ ความพิการ และผู้ดูแล

การยื่นคำขอในกรณีต่าง ๆ

การยื่นขอมีบัตรประจำตัวคนพิการนั้น มีขั้นตอนและเอกสารแตกต่างกันตามสถานการณ์ เช่น

  • กรณีมีสภาพความพิการเป็นที่ประจักษ์ เจ้าหน้าที่ผู้รับคำขอจะถ่ายภาพความพิการไว้เป็นหลักฐาน
  • กรณีคนพิการมิได้มาแจ้งด้วยตนเอง ต้องมีหนังสือรับรองการเป็นผู้ดูแลคนพิการจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือข้าราชการ เป็นต้น
  • กรณียื่นคำขอแทนผู้พิการ ต้องมีหนังสือมอบอำนาจจากผู้พิการ หรือเป็นผู้ปกครอง ผู้พิทักษ์ หรือผู้อนุบาล
  • กรณีบัตรประจำตัวคนพิการใกล้หมดอายุ ต้องมายื่นคำขอมีบัตรใหม่ภายใน 30 วัน ก่อนบัตรหมดอายุ

ซึ่งจะช่วยให้การขอบัตรประจำตัวคนพิการหรือต่อบัตรประชาชนคนพิการในแต่ละกรณีเป็นไปอย่างรวดเร็วและถูกต้องตามระเบียบ

การตรวจสอบสิทธิและต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการ

คนพิการและผู้ดูแลสามารถตรวจสอบสิทธิในบัตรประจำตัวคนพิการและสถานะการมีบัตร ผ่านระบบออนไลน์ของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยกรอกข้อมูลหมายเลขบัตรประชาชนและวันเดือนปีเกิดเพื่อเข้าดูข้อมูล ซึ่งจะช่วยให้คนพิการหรือผู้ดูแลสามารถตรวจสอบสิทธิบัตรคนพิการและตรวจสอบสิทธิผู้พิการได้สะดวกยิ่งขึ้น

ส่วนการต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการเมื่อใกล้หมดอายุ ต้องเตรียมเอกสารเหมือนการทำบัตรครั้งแรก และยื่นต่อที่ศูนย์บริการคนพิการประจำท้องที่

สิทธิคนพิการและสวัสดิการสำคัญสำหรับผู้มีบัตรประจำตัวคนพิการ

การมีบัตรประจำตัวคนพิการเปรียบเสมือนบัตรเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการต่าง ๆ มากมาย ที่ทางภาครัฐจัดให้เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนพิการ โดยครอบคลุมหลายด้าน ทั้งการแพทย์ การศึกษา อาชีพ การคมนาคม และการดำรงชีวิตโดยทั่วไป ซึ่งสิทธิประโยชน์บัตรคนพิการที่สำคัญ มีดังนี้

สิทธิด้านการได้รับเบี้ยคนพิการ

คนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการมีสิทธิได้รับเงินเบี้ยความพิการเป็นรายเดือน ปัจจุบันรับเดือนละ 800 บาท โดยจ่ายเข้าบัญชีให้โดยตรง เพื่อนำไปใช้จ่ายในการดำรงชีวิตประจำวัน หากคนพิการมีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป สามารถรับได้ทั้งเบี้ยความพิการและเบี้ยผู้สูงอายุ

สิทธิในการเข้าถึงการศึกษาและการทำงาน

ผู้พิการมีสิทธิได้รับการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่อนุบาลจนถึงปริญญาตรี ตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ และอาจขอรับเงินอุดหนุนการศึกษาตามความจำเป็น เช่น ค่าหนังสือ ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าพาหนะ เป็นต้น

ในด้านการทำงาน กฎหมายกำหนดให้คนพิการมีโอกาสได้งานทำในตำแหน่งที่เหมาะสมกับความสามารถและความพร้อม โดยสถานประกอบการต้องจัดสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นให้ และมีมาตรการจูงใจ เช่น การลดหย่อนภาษี ให้แก่บริษัทเอกชนที่จ้างงานคนพิการ

สิทธิในการรักษาพยาบาล สุขภาพ และอุปกรณ์ช่วยเหลือ

การรักษาพยาบาลสำหรับคนพิการเป็นไปตามสิทธิการรักษาพื้นฐานที่แต่ละคนมี เช่น บัตรทอง ประกันสังคม หรือประกันสุขภาพถ้วนหน้า นอกจากนี้ ยังมีสิทธิได้รับบริการฟื้นฟูสมรรถภาพโดยกระบวนการทางการแพทย์ กายภาพบำบัด กิจกรรมบำบัด เพื่อลดความพิการและเสริมความสามารถ

คนพิการยังมีสิทธิได้รับอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการตามที่แพทย์สั่ง เช่น รถเข็น ไม้เท้า แขนขาเทียม เป็นต้น รวมถึงได้รับการผ่าตัด เช่น การผ่าตัดเปลี่ยนเลนส์ตาเทียมในผู้ป่วยต้อกระจก โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

สิทธิด้านการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสาธารณะ

คนพิการมีสิทธิในการเข้าถึงอาคารสถานที่ ยานพาหนะ บริการขนส่งสาธารณะ ตลอดจนบริการข้อมูลข่าวสารและการสื่อสารต่าง ๆ โดยหน่วยงานรัฐต้องจัดสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นให้ เช่น ทางลาด ห้องน้ำ ป้ายสัญลักษณ์ ที่จอดรถ บริการล่ามภาษามือ เป็นต้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตให้ใกล้เคียงคนปกติมากที่สุด

สิทธิประโยชน์ของผู้ดูแลคนพิการ

นอกจากสิทธิสวัสดิการที่คนพิการพึงได้รับแล้ว ผู้ดูแลคนพิการเองก็มีสิทธิประโยชน์บางประการเช่นกัน โดยเฉพาะในแง่ของการลดหย่อนภาษี เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระและชดเชยค่าใช้จ่ายในการอุปการะเลี้ยงดูคนพิการ

การลดหย่อนภาษีเงินได้ในการอุปการะคนพิการ

ผู้ดูแลคนพิการที่มีเงินได้ สามารถหักลดหย่อนภาษีค่าอุปการะเลี้ยงดูได้ ดังนี้

  • หักค่าอุปการะเลี้ยงดูบิดา มารดา บุตร ของผู้มีเงินได้ หรือของสามี/ภรรยา ได้คนละ 60,000 บาท/ปี
  • หักค่าอุปการะเลี้ยงดูคนพิการอื่น (ที่ไม่มีความสัมพันธ์) ได้อีก 1 คน เป็นเงิน 60,000 บาท/ปี

ทั้งนี้ คนพิการต้องมีบัตรประจำตัวคนพิการ มีเงินได้ไม่เกิน 30,000 บาท/ปี ไม่นับรวมเงินบริจาค เงินสงเคราะห์ และเงินอุดหนุน และต้องมีชื่อผู้ดูแลคนพิการปรากฏในบัตรประจำตัวคนพิการด้วย

การเป็นผู้ดูแลคนพิการ เอกสารและหลักฐานที่ต้องใช้

ผู้ที่ประสงค์จะเป็นผู้ดูแลผู้พิการ ต้องแสดงความจำนงในแบบคำร้องขอมีบัตรประจำตัวคนพิการ พร้อมแนบหลักฐานดังนี้

  1. สำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านของผู้ดูแลคนพิการ
  2. หนังสือรับรองผู้ดูแลคนพิการ กรณีไม่ได้อยู่บ้านเดียวกับคนพิการ
  3. หนังสือมอบอำนาจ ในกรณีที่คนพิการมอบให้ผู้ดูแลยื่นขอแทน

ผู้ดูแลจะมีชื่อระบุในบัตรประจำตัวคนพิการ เพื่อแสดงสิทธิในการอุปการะเลี้ยงดู ซึ่งจะถูกตรวจสอบ ณ วันที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้ประจำปีเพื่อขอลดหย่อน

สถานที่ให้บริการยื่นขอและต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการ

เมื่อคนพิการต้องการยื่นคำขอทำบัตรประจำตัวคนพิการ หรือต้องการต่ออายุบัตรที่หมดอายุลง สิ่งแรกที่ต้องรู้คือต้องไปติดต่อที่ใด เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ไม่เสียเวลาเดินทางผิดที่ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ได้กำหนดสถานที่ให้บริการไว้หลายแห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ดังนี้

ศูนย์บริการคนพิการแต่ละจังหวัด รพ. และ อปท.

การขอมีบัตรประจำตัวคนพิการหรือต่อบัตรประชาชนคนพิการ สามารถติดต่อได้ที่

  • ศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพฯ และศูนย์บริการคนพิการจังหวัดทุกจังหวัด
  • โรงพยาบาลรัฐ และโรงพยาบาลเอกชนบางแห่ง ที่มีบริการออกเอกสารรับรองความพิการ
  • องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เช่น เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล ที่มีหน่วยรับยื่นคำขอบัตรผู้พิการ

ผู้สนใจสามารถสอบถามสถานที่และเวลาให้บริการได้ที่ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐสายด่วน 1111 กด 81 กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

สรุป

บัตรประจำตัวคนพิการเป็นบัตรสำคัญที่จะช่วยให้คนพิการเข้าถึงสิทธิสวัสดิการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ การศึกษา การทำงาน ที่อยู่อาศัย ตลอดจนการดำเนินชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นการส่งเสริมโอกาสและคุณภาพชีวิตให้ผู้พิการ สามารถพึ่งพาตนเอง และดำรงชีวิตร่วมในสังคมได้อย่างเท่าเทียม การทำความเข้าใจกระบวนการขอบัตรประจำตัวคนพิการอย่างถูกต้อง จะทำให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว ไม่เสียเวลา เสียสิทธิ เป็นประโยชน์ทั้งต่อผู้พิการเองและผู้ดูแลคนพิการ

สมาคมคนพิการ ภาคตะวันออก พร้อมให้คำแนะนำและบริการด้านขั้นตอน เอกสารในการขอมีบัตรหรือต่ออายุบัตรประจำตัวคนพิการ รวมถึงข้อมูลสิทธิประโยชน์บัตรคนพิการที่พึงได้รับ หากท่านมีข้อสงสัย ต้องการความช่วยเหลือ ติดต่อเราได้ที่ 081-669-1111 สามคมยินดีให้บริการทุกท่าน เพื่อให้คนพิการทุกคนได้รับสิทธิคนพิการอย่างเต็มที่ตามที่กฎหมายกำหนด

คำถามที่พบบ่อย

ทําบัตรคนพิการ 2568 ใช้อะไรบ้าง ?

การขอบัตรประจำตัวคนพิการ ต้องเตรียมเอกสารดังนี้

  1. บัตรประจำตัวประชาชน
  2. ทะเบียนบ้าน
  3. รูปถ่าย 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป
  4. ใบรับรองแพทย์
  5. เอกสารของผู้ดูแลคนพิการ (ถ้ามี) เช่น สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน
  6. หนังสือมอบอำนาจ (หากให้ผู้อื่นยื่นแทน)

ผู้พิการ 7 ประเภทมีอะไรบ้าง ?

ประเภทความพิการ 7 ประเภท ได้แก่

  1. พิการทางการเห็น
  2. พิการทางการได้ยินหรือสื่อความหมาย
  3. พิการทางการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย
  4. พิการทางจิตใจหรือพฤติกรรม
  5. พิการทางสติปัญญา
  6. พิการทางการเรียนรู้
  7. พิการทางออทิสติก

เอกสารรับรองความพิการของผู้พิการ ทําที่ไหน ?

ทำได้ที่สถานพยาบาลของรัฐทุกแห่ง และสถานพยาบาลเอกชนที่กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการประกาศกำหนด โดยจะต้องให้แพทย์ตรวจประเมินและให้การรับรองความพิการ

Share :

Scroll to Top
Privacy Overview

This website uses cookies so that we can provide you with the best user experience possible. Cookie information is stored in your browser and performs functions such as recognising you when you return to our website and helping our team to understand which sections of the website you find most interesting and useful.